Ngày THIẾU NHI NHẬT BẢN (子供の日)- Honki.vn

Ngày THIẾU NHI NHẬT BẢN (子供の日)


1. Nguồn gốc của ngày lễ 子供の日 (Kodomo No Hi)

🌺Nếu như ngày Quốc tế thiếu nhi của hầu hết các nước khác trên thế giới được tổ chức vào ngày 1 tháng 6, thì Nhật Bản lại có một ngày riêng dành cho các trẻ em đó là ngày 5 tháng 5. Đây là ngày đặc biệt được tổ chức nhằm mục đích cầu chúc cho tất cả trẻ em được hạnh phúc và khỏe mạnh.

🌺Thật ra trước đây ngày Lễ Kodomo No Hi có tên gọi khác là Tango no sekku. Theo tiếng Hán cũng có nghĩa là Tết Đoan Ngọ, đánh dấu khởi đầu của một mùa hè, cũng là ngày lễ dành riêng cho các bé trai, còn ngày lễ dành riêng cho các bé gái được tổ chức riêng vào ngày 3 tháng 3 (Hina matsuri). Thế nhưng ngày nay để tránh sự phân biệt giới tính, người Nhật đã gộp chung lại thành một ngày cho tất cả trẻ em Nhật Bản vào 5/5.

🌺Đây cũng là một trong những ngày lễ nằm trong tuần lễ vàng ở Nhật Bản nên không chỉ riêng gì các trẻ em mà các người lớn cũng rất háo hức để chào đón ngày này với những hoạt động vô cùng sôi nổi.


2. Biểu tượng dành cho ngày 子供の日

🌺Vào những ngày này khi đến Nhật Bản, các bạn sẽ bắt gặp khắp nơi trên đất nước Nhật hình ảnh cờ cá chép Koi đầy những sắc màu rực rỡ.

🌺Lá cờ cá chép này có tên gọi là Koinobori. Trong tiếng Nhật “Koi” chính là cá chép, còn “Nobori” có nghĩa là cây sào bằng tre. Vì vậy tên gọi Koinobori có nghĩa là cây sào có gắn lá cờ hình cá chép. HÌnh ảnh cá chép này vốn bắt nguồn từ truyền thuyết cá chép vượt vũ môn hóa rồng của Trung Quốc.

🌺Từ thời Edo vào ngày 5 tháng 5, các gia đình ở Nhật đã bắt đầu treo cờ cá chép trước sân nhà để cầu cho con trai của mình luôn luôn khoẻ mạnh và vươn lên trong cuộc sống như hình ảnh cá chép vượt vũ môn và hoá rồng.

🌺Số lượng và màu sắc của cá chép còn mang ý nghĩa tượng trưng cho các thành viên trong gia đình: Cá chép màu đen tượng trưng cho người cha, cá chép màu đỏ tượng trưng cho người mẹ và cá chép màu xanh tượng trưng cho trẻ em. Một số nơi còn treo số lượng cá chép để tượng trưng cho số lượng thành viên trong gia đình.

🌺Ngoài ra, ngày nay bên canh cạnh hình ảnh cá chép người ta còn trưng bày các búp bê võ sĩ mặc áo giáp ( gọi là yoroi ).


3. Những hoạt động trong ngày lễ 子供の日

🌺Vào ngày này, người Nhật thường làm món bánh gạo Kashiwa mochi . Một món bánh ngọt có nhân mứt đậu đỏ ở giữa và được gói bằng lá cây sồi. Bởi vì lá cây sồi sẽ không rụng cho đến khi chiếc lá mới mọc lên nên người ta cho rằng đây là vật may mắn mang ý nghĩ con cháu đông đúc, sum vầy.

Hình ảnh: Wikipedia

.........................................................................................................

Thích trang Honki de Nihongo để cập nhật nhiều nội dung hay mỗi ngay nha mọi người 😍

Xem kênh Youtube chúng mình : Honki De Nihongo

##hoctiengnhat ##n5 ##n4 ##n3 ##n2 ##n1 ##JLPT ##honkidenihongo ##kanji ##tuvungtiengnhat ##tiengnhat ##japan ##japanese ##NhậtBản ##họctiếngnhậtcơbản ##日本語 ##KanjiN5

Ngày tạo: 06/05/2022 7 lượt xem