MẸO LÀM BÀI THI JLPT HIỆU QUẢ

MẸO LÀM BÀI THI JLPT HIỆU QUẢ


Dưới đây là một số mẹo làm bài mà AD tổng hợp được, các bạn tham khảo nhé!


1. TỪ VỰNG - KANJI


👉 Nhìn nhanh phần từ được gạch chân và đáp án xem có từ nào gần nghĩa không. Sau đó lấy đáp án ráp vào lại trong câu đẻ xem đúng nghĩa hay không.

📛 Lưu ý: Đối với các đáp án có chữ Kanji hoặc cách đọc gần giống nhau thì đọc cẩn thận để không bị nhầm.


2. NGỮ PHÁP


👉 Đọc hiểu cả câu để chọn đáp án. Tuy nhiên, có thể xem dạng động từ được chia trong đáp án để loại bỏ câu sai.

🌱 Với bài sắp xếp từ (điền sao), tập trung chọn từ ở vị trí cuối, sau đó ráp dần về vị trí đầu.

🌱 Bài điền từ (đục lỗ), tập trung câu trước và sau chỗ điền để hiểu được mối liên hệ trước sau. Cần tập trung học các liên từ để làm tốt phần này.


3. ĐỌC HIỂU


🌱 Khi đọc bài đọc ngắn, hãy đọc đáp án trước, nếu câu hỏi đề cập đến ý trong đoạn văn thì tìm đến ý đó, còn hỏi nội dung chính của bài thì hãy đọc khái quát cả bài nhé.

🌱 Từ được lặp lại nhiều lần chính là từ khóa. Chính vì thế, câu văn, đoạn văn chứa từ khóa đa số là giải thích về từ khóa hoặc là quan điểm của tác giả nên tuyệt đối không được bỏ qua nhé.

🌱Nếu đoạn văn có dạng định nghĩa (~とは、~という意味) thì nên xem kỹ định nghĩa đó.


🌱Đối với đoạn văn vừa và dài:

👉 Hãy xem qua những thông tin mấu chốt (như là tiêu đề, từ vựng được chú thích bên dưới đoạn văn…), bước này khá ngắn chỉ tốn của bạn rất ít thời gian thôi. Sau đó đọc khái quát 1 lượt văn bản (gặp từ không hiểu bỏ qua). Cuối cùng mới đọc câu hỏi và đọc kỹ những nội dung chứa đáp án đúng.

👉Với câu hỏi cho phần gạch chân, nếu là các từ chỉ thị như 「これ」「それ」thì hãy chú ý đọc những câu văn trước xem đại ý và mạch văn là gì để tìm ra các từ chỉ thị là gì và so sánh với đáp án.

👉Lưu ý những đoạn văn chứa những từ như: chắc chắn là, nhất định là, thực ra thì, chẳng phải là…hay sao, tôi cho là, tôi nghĩ rằng, không gì khác hơn là…thì thường là nội dung chính.

👉Câu hỏi xuất hiện từ nối mang nghĩa trái ngược như từ “tuy nhiên” thì đoạn văn ngay sau từ “tuy nhiên” thường là đáp án.

👉Riêng với phần hỏi quan điểm của tác giả, bạn có thể để ý xem những chỗ có “~と思う、~と考えられる….”.

👉Với các câu hỏi dạng đúng-sai thì cần nắm bắt được phần viết sai không phải đáp án (phương pháp loại suy)

👉Nếu có diễn đạt bằng ví dụ thì nhất định sẽ có phần giải thích nội dung ngay sau ví dụ đó. Nếu tùy tiện lý giải bằng suy nghĩ của chính mình sẽ dễ dẫn đến hiểu sai ý tác giả. Vì vậy chỉ cần nắm bắt phần nội dung này sẽ hiểu được chính xác ý nghĩa ví dụ được đưa ra trước đó.


🌱Đối với dạng bài so sánh 2 đoạn văn:

👉 Đầu tiên, hãy đọc một trong hai văn bản. Vừa đọc vừa chú ý kĩ xem nó thể hiện quan điểm của tác giả về điều gì, hay ý kiến ấy như thế nào.

👉 Sau đó, hãy đọc văn bản còn lại và so sánh với văn bản trước. Bạn có thể vừa đọc vừa gạch chân để tìm ra điểm giống và khác nhau giữa chúng.


4. NGHE HIỂU


👉 Đoán ý chính

🌱 Trước khi nghe, bạn hãy đọc qua yêu cầu đề bài, hoặc nghe hướng dẫn trong file nghe để suy đoán thông tin cần nắm bắt và chủ đề của bài nghe. Trong quá trình nghe, bạn nghe những từ quan trọng (từ khóa) để dựa vào đó suy ra ý chính của bài nghe.

🌱 Chú ý đến những từ liên kết ý (hay còn gọi là Liên từ). Liên từ này sẽ giúp chốt lại, tóm tắt lại hoặc giúp ta biết được người nói đang dẫn chúng ta đi đến đâu.

Ví dụ như sau từ 「が」là ta hiểu ý vế phủ định với vế trước và thường không nên chọn câu có đoạn này, hay 「だから」thì vế sau sẽ là lý do chính và thường đây chính là đáp án.


👉 Đoán thông tin tổng quát:


🌱Việc nghe hiểu toàn cảnh của cuộc hội thoại là hoàn toàn có thể nếu bạn có thể sắp xếp được trình tự các thông tin. Và trình tự thông tin đó được hình thành nên từ những từ chứa nội dung của thông tin, thường những từ chứa nội dung này sẽ là những danh từ, tính từ hoặc động từ.

Ví dụ như khi nghe đến 「晴れる」、「面白い」、「映画」、「彼」là bạn có thể liên tưởng đến buổi hẹn hò của các cặp đôi ở rạp chiếu phim.


🌸Hi vọng là qua bài viết này, các bạn có thể tìn ra cách phù hợp cho bản thân và đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới. Chỉ cần chăm chỉ, nhất định sẽ thành công!

Nguồn tham khảo: jlpttest

............................................................................................................................................................................................................

Thích trang Honki de Nihongo để cập nhật nhiều nội dung hay mỗi ngay nha mọi người 😍

Xem kênh Youtube chúng mình : Honki De Nihongo

##hoctiengnhat ##n5 ##n4 ##n3 ##n2 ##n1 ##JLPT ##honkidenihongo ##kanji ##tuvungtiengnhat ##họctiếngnhậtonline ##tiengnhat ##japan ##japanese ##NhậtBản ##họctiếngnhậtcơbản ##日本語 ##KanjiN5 ##kawaii ##日本語勉強 ##日本語勉強中

Ngày tạo: 16/06/2022 51 lượt xem